Lễ ra mắt Chi nhánh Hà Nội – Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông và Tạp chí Phương Đông ngày 22/2/2019

Sáng ngày 22-2 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông đã ra mắt chi nhánh Hà Nội và Tạp chí Phương Đông (trụ sở tại Tòa nhà Almaz Market, Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội).

TS. Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông chi nhánh Hà Nội, Tổng biên tập Tạp chí Phương Đông (Ảnh: ANTĐ)

Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông là một tổ chức Phi chính phủ, thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được thành lập năm 2001. Trong suốt 18 năm qua, Viện NCPT Phương Đông đã tập hợp và huy động được sự tham gia của nhiều nhà khoa học và trí thức các thế hệ, có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu cũng như đề xuất các chính sách, giải pháp đối với Đảng và nhà nước về phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chi nhánh Hà Nội – Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông được thành lập theo Quyết định số 73/LHHVN ngày 22/02/2018 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, và Quyết định số 18/QĐ-2018 ngày 22/02/2018 của Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông, có trụ sở tại tầng 2, Tòa nhà Almaz Market, đường Hoa Phượng, Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside, Phường Phúc Lợi, Quận Long Biên, Hà Nội.

Nhiệm vụ chính của Chi nhánh là sưu tầm các tư liệu về lịch sử, chiến tranh, kinh tế, chính trị, xã hội, quan hệ quốc tế… của Việt Nam ở cả trong và ngoài nước, nghiên cứu, khai thác các tư liệu để tư vấn cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội về chính trị, đối ngoại, kinh tế, xã hội; đồng thời phản bác những quan điểm không phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; tổ chức quản lý, lưu trữ tư liệu (sách, tài liệu, phim ảnh, bản đồ…); công bố các dữ liệu, các sự kiện, hình ảnh liên quan tới lịch sử và chiến tranh Việt Nam, các công trình nghiên cứu trên các phương tiện thông tin của Viện, của Chi nhánh và các cơ quan truyền thông khác; tổ chức cho độc giả tiếp cận và nghiên cứu tư liệu (sách, phim tài liệu, hình ảnh liên quan tới lịch sử và chiến tranh Việt Nam; xây dựng và phát triển mối quan hệ giao lưu, hợp tác nghiên cứu với các cơ quan, các tổ chức, các đối tác uy tín ở trong và ngoài nước quan tâm tới Việt Nam; tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi thông tin khoa học với các cá nhân, tổ chức trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông Chi nhánh Hà Nội đã sưu tầm và chuyển về Việt Nam nhiều hiện vật của quân đội ta chiến đấu ở chiến trường Miền Nam do cựu binh Mỹ lưu giữ, trong đó có những hiện vật rất có giá trị về lịch sử và chính trị.

Khách tham quan Trung tâm tư liệu (Ảnh: ANTĐ)

Về Tạp chí Phương Đông, cơ quan ngôn luận của Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông, đã ra mắt bạn đọc số đầu tiên vào đúng dịp Xuân Kỷ Hợi 2019 và chào mừng kỷ niệm 89 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 – 3/2-2019). Tạp chí Phương Đông xuất bản hàng tháng theo Giấy phép xuất bản số 444/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-12-2018. Tạp chí được xuất bản bằng tiếng Việt, tiếng Anh và trong tương lai không xa sẽ có thêm tờ Tạp chí điện tử Phương Đông. Trước mắt, bài in trên Tạp chí Phương Đông sẽ được xuất bản kịp thời trên website Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông tại địa chỉ: www.ordi.vn

Là cơ quan ngôn luận của Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông, Tạp chí Phương Đông đồng thời là diễn đàn khoa học trên các lĩnh vực liên quan đến mọi mặt của đời sống, đặc biệt về chính trị, văn hóa, lịch sử, hoạt động kinh tế trong và ngoài nước, phản biện trước những vấn đề nóng bỏng của thời cuộc. Đồng thời, đây cũng là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, là cái nhìn xuyên suốt và đa chiều đối với các giá trị văn hóa Phương Đông nói chung và truyền thống, bản sắc văn hoá Việt Nam nói riêng. Tạp chí Phương Đông cũng là địa chỉ công bố các đề tài khoa học công nghệ phục vụ cho phát triển đất nước.

Chi nhánh Hà Nội và Tạp chí Phương Đông là tổ chức phi chính phủ hoạt động không vụ lợi theo nguyên tắc tự chủ, tự quản, tự hạch toán tài chính theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Các thành viên của Viện hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Toàn bộ hoạt động của Chi nhánh và Tạp chí không có mục đích nào khác là phục vụ Đảng, Nhà nước, Nhân dân vì sự phát triển và thịnh vượng của Đất nước, theo đuổi triết lý: “Yêu nước, Cống hiến, và Văn hóa” và dựa trên nền tảng chính trị định hướng xã hội chủ nghĩa cùng các quan điểm của Đảng và nhà nước ta, để tiếp cận cuộc sống đang diễn ra, khám phá sự thật, tiến đến sự thật của các mối liên quan tới từng cá nhân, từng nhóm người, từng cộng đồng của nền chính trị, kinh tế – xã hội, ngoại giao và an ninh quốc phòng.

Với số ra mắt vào đúng dịp mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, Tạp chí Phương Đông chính thức góp tiếng nói và sự hiện diện của mình trên xa lộ thông tin của đất nước. Với tiêu chí thông tin chính xác, khách quan, khoa học, độc lập, không vụ lợi, giàu tính chiến đấu, tin cậy, hiệu quả trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục truyền thống lịch sử của đất nước, Tạp chí Phương Đông kỳ vọng sớm có được vị trí xứng đáng trong đời sống chính trị – xã hội và đời sống báo chí của nước nhà./.

Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN