5 câu hỏi "chìa khoá" của ngành du lịch

Làm du lịch cần phải có tâm và tầm để có thể trở thành quốc gia du lịch. Trong thời điểm khó khăn, người làm du lịch cần phải nhận ra vấn đề và sớm có các chiến lược “xoay chuyển” phù hợp.

Làm thế nào du khách tìm đến Việt Nam đông hơn?

Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng.

Để hiện thực hoá mục tiêu đã đề ra, du lịch Việt cần phải xác định được nhóm khách hàng mục tiêu để có các chiến lược thu hút phù hợp.

Nếu du lịch Việt Nam muốn đón khách có tiền, đi dài, ở lâu, như khách châu Âu, Úc, Mỹ vốn ưa chuộng thiên nhiên và du lịch trải nghiệm thì phải giữ đảo nguyên sơ, biển sạch không ô nhiễm, rừng còn nguyên sinh, điểm đến luôn xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Bên cạnh đó, phải kiến tạo quốc gia du lịch, khuyến khích mọi người làm du lịch một cách văn minh và hưởng lợi từ du lịch. Muốn đón khách nước ngoài, phải xoá bỏ tâm lý về 7 nỗi sợ khi đến Việt Nam mà du khách quốc tế vẫn truyền tai nhau gồm: cướp giật, trộm cắp, kẹt xe, tai nạn giao thông, thái độ phục vụ khách, nhà vệ sinh mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường.

Người Việt Nam cũng thích đi du lịch trong nước trước. Nhiều người vẫn ước ao có thể đi hết Việt Nam. Hơn nữa, giá vé máy bay cũng hợp lý. Cần khuyến khích nhiều hãng hàng không tham gia thị trường, kết nối trong nước, khu vực, giúp du khách di chuyển thuận tiện, dễ dàng.

Làm tốt, tạo ấn tượng tốt cũng sẽ là một cách để tạo nên hình thức tiếp thị truyền miệng, khiến nhiều người biết đến Việt Nam hơn, lôi kéo du khách đến đông hơn.

Bên cạnh đó, Việt Nam phải có thêm nhiều đường bay đến các thị trường mục tiêu. Quảng bá xúc tiến hiệu quả trong chiến lược quốc gia theo sự điều khiển của nhạc trưởng có tài, nên có văn phòng đại diện tại thị trường mục tiêu, điều hành bởi những người có năng lực. Một bộ phim ăn khách có bối cảnh du lịch Việt Nam cũng sẽ tạo nên một lực hút với du khách quốc tế, do đó có thể mời các hãng phim lớn thế giới như Hoa Kỳ đến quay và làm phim tại Việt Nam.

Khi du khách đã đưa ra quyết định đến Việt Nam, cần khiến cho hành trình của họ dễ dàng hơn, miễn thị thực để họ được cảm thấy chào đón hơn. Điều này có thể học hỏi được từ quốc gia có lượng lớn khách du lịch như Thái Lan.

Làm thế nào để du khách ở lại lâu hơn?

Trong tâm lý của bất cứ du khách nào, nếu cảm thấy vui sướng thì sẽ muốn ở lại lâu hơn. Muốn vậy, phải nắm được mong muốn của họ để tìm cách đáp ứng, khiến họ hài lòng. Trước hết, cần cho thời hạn visa 30 ngày hoặc lâu hơn thì khách sẽ dự định ở lâu hơn, nếu thấy vui.

Tăng sản phẩm mới, có tính chất cá biệt hóa cao, đem lại nhiều trải nghiệm khác biệt để thu hút cả khách du lịch quốc tế và khách nội địa. Hình ảnh mô hình vườn thú mở tại Vinpearl Safari Phú Quốc. Ảnh: Vinpearl.com

Để du khách thấy vui, du lịch Việt cần tạo ra nhiều trải nghiệm mới. Khu mua sắm, đồ lưu niệm phải đẹp, có nhiều không gian cho khách tham quan, khu vui chơi giải trí được mở muộn, thí điểm một số casino. Hà Nội cần phát triển du lịch đường sông, TP. HCM cần có du thuyền trên sông.

Du lịch Việt không nên bỏ qua những du khách cao cấp hoặc khách lớn tuổi từ những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc sang du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh, chăm sóc y tế lúc nghỉ hưu. Việt Nam có thể trở thành điểm đến cho người về hưu để có một cuộc sống lý tưởng.

Làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn?

Nhiều người đến Việt Nam cảm thấy có tiền nhưng không có gì để chi tiêu, thậm chí, có những chuyến đi nhàm chán tới nỗi chỉ đơn giản đi từ phòng ngủ ra thẳng máy bay. Muốn khiến du khách tiêu tiền đến đồng xu cuối cùng trước khi về nước như cách mà Hàn Quốc, Thái Lan đã làm được, cần tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị, kích thích sự hứng thú mua sắm của khách hàng.

Sự sáng tạo trong du lịch để tạo trải nghiệm mới cho du khách, tạo điều kiện thuận lợi để kinh doanh và đầu tư vào du lịch là những thứ cần được khuyến khích.

Việt Nam không nên cấm đoán những gì khách du lịch thích. Sân bay cần có dịch vụ VIP cho khách sang trọng, đón khách từ máy bay ra thẳng xe limousine không cần qua cổng an ninh, sẽ có bộ phận lo, cho xe ô tô Công an dẫn đường nếu khách có yêu cầu. Thủy phi cơ có thể bay và đỗ từ Hồ Tây thay vì ra tận Nội Bài.

Các công ty nên được nhập các siêu du thuyền, xe sang trọng của thể giới phục vụ khách. Có như vậy, mới đủ cơ sở vật chất thực sự chất lượng để đón giới siêu giàu chịu chơi từ các nước khác. Các cảng biển phải có cảng du lịch để khách có thể đi nhiều ngày từ bắc vào nam bằng đường biển.

Làm thế nào để khách hứng khởi kể lại chuyến đi thú vị với người thân, bạn bè thay vì kể xấu hay chê bai người Việt Nam?

Trước hết, muốn du khách kể chuyện về Việt Nam thì phải tạo được câu chuyện cho họ kể. Thông thường, bên cạnh yếu tố vẻ đẹp của thiên nhiên thì yếu tố con người ở điểm đến sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí của du khách. Nụ cười Thái là một ví dụ điển hình mà chúng ta có thể học hỏi.

Toàn dân biết làm du lịch, biết cười, biết cảm ơn, cả hệ thống vì khách hàng, vì sự trải nghiệm của khách và khiến họ hài lòng thì mới tạo được ấn tượng tốt của họ về Việt Nam, khiến họ nhớ lâu. Từ hải quan biết cười chào đón khách khi họ vừa đặt chân đến Việt Nam, xích lô không lừa khách. Luôn tươi cười, luôn thấu hiểu, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ và điểm đến luôn xanh, sạch đẹp.

Làm thế nào để khách quay trở lại sớm nhất có thể thay vì một đi không trở lại?

Điều quan trọng là Việt Nam định vị mình là một điểm đến văn hoá hay thiên nhiên. Tôi cho rằng, nếu xác định mình là một điểm đến văn hóa hay điểm đến nghỉ dưỡng biển thì khách sẽ quay lại thường xuyên hơn. Điểm đến phải có nhiều trải nghiệm mới thú vị, cơ sở hạ tầng nâng cấp, thuận tiện hơn, vui hơn.

Khi khách hài lòng, họ sẽ trở lại và giới thiệu nhiều du khách khác đến nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay, Khánh Hòa

Phục vụ tốt du khách đã đến, họ sẽ hết các nỗi sợ như hiện tại. Khách hài lòng, họ sẽ trở lại và giới thiệu nhiều du khách khác đến trải nghiệm nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Muốn khách sớm quay trở lại, du lịch Việt phải tạo được sự thương nhớ trong lòng du khách, đặc biệt nhờ vào những trải nghiệm tuyệt vời có được từ điểm chạm đầu tiên cho đến điểm chạm cuối cùng trong chuyến đi trước đó.■

                    Phạm Hà  

(Chủ tịch Lux Group)

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN