Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông – Chi nhánh Hà Nội, Tạp chí Phương Đông và Thư viện Nguyễn Văn Hưởng tổng kết hoạt động năm 2022

Sáng 28/12/2022, Chi nhánh Hà Nội của Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông, Tạp chí Phương Đông và Thư viện Nguyễn Văn Hưởng đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2022 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2023 tại Trung tâm Hội nghị Almaz, Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông, Tổng biên tập và nguyên Tổng biên tập một số báo và Tạp chí, các nhà báo tên tuổi, các tướng lĩnh Công an, Quân đội, các nhà chính trị, nhà quản lý, đại diện các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp có đóng góp với sự nghiệp thông tin báo chí.

Sau khi Tổng Biên tập Tạp chí Phương Đông, ông Nguyễn Văn Hưởng phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông đã đọc Báo cáo Tổng kết Công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Báo cáo khẳng định ba đơn vị vừa kế thừa những kết quả, kinh nghiệm của những năm trước đây, đồng thời tiếp tục củng cố nhân sự, mở rộng và phát triển hoạt động theo chiều sâu, bổ sung cơ sở vật chất, thích ứng với những thay đổi trong nước và quốc tế trong năm 2022. Cả công tác nghiên cứu, xuất bản tạp chí, sách cũng như hoạt động thư viện đều dựa trên phương châm “Cống hiến – Khoa học – Văn hóa và Phát triển”. Thực hiện triết lý đó, trong năm qua, các đơn vị đã phấn đấu không ngừng, tạo ra được những sản phẩm thông tin có chất lượng, hòa vào dòng chảy thông tin của quốc gia, đáp ứng một phần nhu cầu của bạn đọc.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông, đọc Báo cáo Tổng kết Công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023

Sau phần trình bày của ông Nguyễn Văn Tuấn, các khách mời đã có những phát biểu và đánh giá khách quan, xây dựng về những thành tựu trong năm 2022 của các đơn vị, đặc biệt là Tạp chí Phương Đông.

Giáo sư, Tiến sĩ Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông đánh giá Tạp chí Phương Đông nằm ở tốp đầu trong các tạp chí của Liên Hiệp Hội và cả nước. Tạp chí có nhiều tư liệu độc đáo, nhiều bài khơi gợi và hướng suy nghĩ độc giả. Giáo sư cho rằng có nhiều tạp chí trên thị trường nhưng đối với nhiều bạn đọc trong đó có ông, Tạp chí Phương Đông xứng đáng được lưu trữ bởi có giá trị như một kho tư liệu độc đáo. “Làm báo mà không có bạn đọc giống như người đầu bếp nấu ra không có người ăn, Tạp chí Phương Đông được người đọc đón nhận là thành công lớn. Sự công nhận của người đọc là thước đo của tạp chí,” Giáo sư Trình Quang Phú kết luận.

GS.TS. Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông, phát biểu tại buổi lễ.

Cùng nhận định, Tiến sĩ Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp Hội đánh giá báo chí Việt Nam đặc biệt là báo và tạp chí giấy hiện gặp nhiều khó khăn chưa từng thấy, nhưng Tạp chí Phương Đông đã phát triển thần kỳ về số lượng bản in, chất lượng bài và ý thức tuân thủ định hướng của cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí của Đảng và Nhà nước… Ông cho rằng nhiều tờ báo bị tư nhân hoá hoàn toàn, nhưng Tạp chí Phương Đông giữ vững được định hướng, không chạy theo thị trường và lợi nhuận thuần túy, chỉ tập trung nâng cao chất lượng báo chí. Tiến sĩ Lê Công Lương cũng đánh giá trong bối cảnh hệ thống Thư viện ở Việt Nam và thế giới hiện nay cũng khó khăn, Thư viện Nguyễn Văn Hưởng không chỉ mở rộng và còn tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số là một điển hình đáng ghi nhận và tự hào.

Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao mô hình Tạp chí Phương Đông đã tận dụng tối đa những giá trị nghiên cứu của Chi nhánh Viện Phương Đông và Thư viện Nguyễn Văn Hưởng. Ông nhận định Tạp chí Phương Đông với tuổi đời không dài, mới 4 năm tuổi, nhưng là tờ báo nghiêm chỉnh, chất lượng, có vị trí đẹp và vững chắc trong báo chí cách mạng Việt Nam. “Tạp chí Phương Đông xác lập uy tín bằng tính độc đáo, bản sắc và triết lý làm báo riêng. Ba ấn tượng đặc biệt về tạp chí là tính chính xác về tư liệu, tính phân tích nhận định dự báo và tính phản biện trên tinh thần độc lập khoa học. Các bài viết đều thể hiện chủ kiến và mong muốn đóng góp vào sự phát triển đất nước. Quan trọng không kém là chất văn hoá của Tạp chí. Tất cả những điều này làm nên một ấn phẩm bổ ích và mang tính tin cậy rất cao,” nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

TS. Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị
Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá “Tạp chí Phương Đông xác lập uy tín bằng tính độc đáo, bản sắc và triết lý làm báo riêng”.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng Toàn dân cho rằng thông qua nội dung và hình thức của mình, Tạp chí Phương Đông đã khẳng định vị thế trong làng báo chí cả nước. Ông đánh giá cao hai chuyên mục Tư liệu Lịch sử và Quan hệ Quốc tế, trong đó mục tư liệu nhiều thông tin và bức ảnh quý, chưa từng được biết đến và mục quốc tế luôn đề cập tới những đề tài rất nóng. “Tạp chí nói chung hiện nay ít người đọc, trong một cuốn tạp chí cũng chỉ đọc được một vài bài thôi, nhưng Tạp chí Phương Đông có nhiều bài đáng đọc, nhiều ảnh đáng xem, như thế là rất thành công,” ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

Bà Phan Thuý Thanh, nguyên là Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định bản lĩnh, tâm huyết, tầm nhìn chiến lược, tính chính xác rất cao của Tạp chí Phương Đông. Đặc biệt, bà cho rằng Tạp chí luôn mạnh dạn đưa ra những tiên báo rất sát và rất sớm. Nhiều vấn đề được Tạp chí kiến nghị trước đều đã chứng minh tính đúng đắn. Bà Phan Thuý Thanh cũng cho rằng công tác nghiên cứu và xuất bản sách được thực hiện rất công phu, làm nền tảng quan trọng cho những thông tin và định hướng của Tạp chí.

Đại diện cho khối doanh nghiệp, lãnh đạo Tập đoàn Ecopark và Tập đoàn Trung Nguyên cũng đã có phát biểu thể hiện sự ủng hộ với sự phát triển của Tạp chí Phương Đông cũng như cam kết đồng hành lâu dài với Tạp chí trong sự nghiệp truyền tải thông tin tới đông đảo bạn đọc.

Bà Võ Thị Hà Giang, đại diện Tập đoàn Trung Nguyên Legend, phát biểu tại buổi lễ

Kết luận Hội nghị, Tổng Biên tập Tạp chí Phương Đông ông Nguyễn Văn Hưởng cảm ơn các khách mời, bạn đọc và doanh nghiệp đã đồng hành cùng Tạp chí. Ông cho rằng bối cảnh thế giới hiện tại là thời cơ để Việt Nam góp phần vào xây dựng một cấu trúc thế giới mới hậu chiến tranh, cũng như là thời cơ để Việt Nam phát triển kinh tế. Những nghiên cứu và phân tích của các đơn vị phải làm sao để người đọc nắm bắt được thông tin và thấy được bước ngoặt quan trọng này. Việt Nam nên đứng ở vị thế như thế nào đòi hỏi mỗi người phải hoà mình vào thời đại, tìm ra được bản chất cốt lõi của các biến động thời cuộc. Ông Nguyễn Văn Hưởng khẳng định lại mục tiêu chính của Tạp chí và Thư viện là tạo ra các sản phẩm chuyển tải đến bạn đọc nhiều thông tin chất lượng hơn, chiếm được lòng tin với bạn đọc, góp phần đẩy lùi thông tin tiêu cực phát tán trong xã hội. Mục tiêu cao hơn là góp phần khôi phục văn hóa đọc trong cộng đồng và củng cố văn hóa cũng như các giá trị cơ bản của dân tộc ta.

Để đi đến mục tiêu này, ông Nguyễn Văn Hưởng xác định phương hướng năm 2023, tập trung vào một số công việc chủ đạo. Thứ nhất, tiếp tục sáng tạo những sản phẩm có chất lượng thông tin cao, khác biệt, được độc giả chấp nhận như một nguồn khai phá nhận thức, giải đáp được phần nào các mâu thuẫn, thắc mắc, đẩy lùi được các nguồn thông tin tiêu cực. Đây là con đường xây dựng và phát triển thương hiệu của Thư viện, Viện Phương Đông, Tạp chí Phương Đông có chất lượng tốt nhất.

Thứ hai, cần tiếp tục xây dựng và củng cố các đối tác của Tạp chí, trong đó có các tập đoàn doanh nghiệp. Đây là các địa chỉ đã đồng hành cùng Tạp chí Phương Đông, hàng tháng chuyển hàng ngàn số báo đến với bạn đọc. Các đối tác đã làm một công việc ý nghĩa là chuyển tải thông tin và góp phần khôi phục văn hóa đọc ở nước ta.

Thứ ba, ông nhấn mạnh mỗi cán bộ cần trang bị cho mình thái độ tốt, thể hiện ở nhận thức chính trị tốt, có tầm nhìn tốt, trách nhiệm tốt, tinh thần làm việc tốt, đoàn kết tốt, có kỹ năng thực hành tốt, kiên trì thực hiện triết lý “Cống hiến – Khoa học – Văn hóa – Phát triển”. Đây chính là bốn yếu tố nền tảng đã quyết định thành công của Tạp chí Phương Đông và Thư viện Nguyễn Văn Hưởng trong suốt bốn năm qua.■

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN